Tin học 10 Kết nối tri thức Bài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản

Lý thuyết Tin 10 Kết nối tri thức Bài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản

Nhiệm vụ 1:Viết chương trình nhập số tự nhiên n, kiểm tra xem n có là số nguyên tố không. Nếu n là hợp số thì in ra kết quả phân tích n thành tích các thừa số nguyên tố. Chú ý số 1 không là số nguyên tố cũng không là hợp số.

Hướng dẫn

Sử dụng biến danh sách NT để lưu các thừa số nguyên tố của n. Chương trình sẽ thiết lập danh sách NT khi n > 1. Kết quả sẽ như sau:

- Nếu n = 1 thì danh sách NT rỗng.

- Nếu n > 1 thì danh sách NT không rỗng. Độ dài danh sách len(NT) sẽ bằng 1 khi và chỉ khi n là số nguyên tố.

Nếu len(NT) > 1 thì chương trình sẽ in ra khai triển n thành tích các thừa số nguyên tố, khai triển này có dạng n=p1×p2×...×pk 


- Chạy chương trình với công cụ gỡ lỗi của phần mềm lập trình. Thiết lập một điểm dừng tại dòng 20:



- Thiết lập bảng theo dõi các giá trị trung gian k, m, n, NT. Giả sử giá trị ban đầu của n = 100.


Lý thuyết Tin học 10 Bài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Nhiệm vụ 2:Viết chương trình nhập từ bàn phím ba số thực a, b, c và tìm nghiệm cảu phương trình bậc 2ax2+bx+c=0. Cần xét đầy đủ các trường hợp xảy ra.

Hướng dẫn

- Nếu a = b = c = 0 phương trình có vô số nghiệm.

- Nếu a = b = c; c ≠ 0, phương trình vô nghiệm.

- Nếu a = 0; b ≠ 0 phương trình bậc nhất và có nghiệm duy nhất.

- Nếu a ≠ 0, giải phương trình bậc hai. Nghiệm sẽ phụ thuộc vào giá trị delta = b2 – 4ac.

Phương trình vô nghiệm, có một nghiệm kép hoặc hai nghiệm phân biệt phụ thuộc vào giá trị delta.

- Các hàm được thiết kế qua các hàm:

+ NhapDL(): nhập 3 số a, b, c từ bàn phím

+ GiaiPT1(b, c): hàm giải phương trình bậc nhất bx+c=0 

+ GiaiPT2(a, b, c): hàm giải phương trình bậc hai ax2+bx+c=0

- Sử dụng cấu trúc câu lệnh rẽ nhánh if…else…. Trong đó mô hình bên trái viết gọn hơn mô hình bên phải.


- Chương trình đầy đủ:





CÙNG CHUYÊN MỤC:

Chủ đề 1: Máy tính và xã hội tri thức
Lý thuyết: Bài 1-Thông tin và dữ liệu
Lý thuyết: Bài 2-Vai trò của thiết bị thông minh và tin học đối với xã hội
Chủ đề 2: Mạng máy tính và Internet
Lý thuyết: Bài 8-Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại
Lý thuyết: Bài 9-An toàn trên không gian mạng
Chủ đề 3: Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số
Lý thuyết: Bài 11-Ứng dụng trên môi trường số. Nghĩa vụ tôn trọng bản quyền
Chủ đề 5: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính
Lý thuyết: Bài 16-Ngôn ngữ lập trình bậc cao và Python
Lý thuyết: Bài 17-Biến và lệnh gán
Lý thuyết: Bài 18-Các lệnh vào ra đơn giản
Lý thuyết: Bài 19-Câu lệnh điều kiện if
Lý thuyết: Bài 20-Câu lệnh lặp for
Lý thuyết: Bài 21-Câu lệnh lặp while
Lý thuyết: Bài 22-Kiểu dữ liệu danh sách
Lý thuyết: Bài 23-Một số lệnh làm việc với dữ liệu danh sách
Lý thuyết: Bài 24-Xâu kí tự
Lý thuyết: Bài 25-Một số lệnh làm việc với xâu kí tự
Lý thuyết: Bài 26-Hàm trong Python
Lý thuyết: Bài 27-Tham số của hàm
Lý thuyết: Bài 28-Phạm vi của biến
Lý thuyết: Bài 29-Nhận biết lỗi chương trình
Lý thuyết: Bài 30-Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Lý thuyết: Bài 31-Thực hành viết chương trình đơn giản
Lý thuyết: Bài 32-Ôn tập lập trình Python
Chủ đề 6: Hướng nghiệp với Tin học
Lý thuyết: Bài 33-Nghề thiết kế đồ hoạ máy tính
Lý thuyết: Bài 34-Nghề phát triển phần mềm

Next Post Previous Post
No Comment
Add Comment
comment url